ข่าวแจ้งสื่อมวลชน

    LHรุกคอนโดฯล้านเศษ

    ย้อนกลับ16 มกราคม 2556


    นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)หรือ LH กล่าวว่าจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถก่อสร้างและส่งมอบบ้านได้ทันตามกำหนด รวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงยังทำให้ต้นทุนก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นซึ่งในการแก้ไข ปัญหาที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้ระบบก่อสร้างพรีแฟ็บสำหรับบ้านราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท โดยใช้ระบบนี้มากว่า 7-8 ปี

     

    ล่าสุดได้พัฒนาระบบก่อสร้างพรีแฟ็บสำหรับอาคารชุดความ สูงไม่เกิน 8 ชั้น ร่วมกับพันธิตรผู้รับเหมาก่อสร้างบริษัท กรีฑา กรุ๊ป โดยใช้โครงสร้างพรีแฟ็บทั้งหมดยกเว้นเสาเข็มซึ่งพบว่าสามารถลดการใช้แรงงาน และการก่อสร้างเร็วขึ้นถึง 20% ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบการเชื่อมต่อของชิ้นส่วนพรีแฟ็บให้มีประสิทธิภาพสูง สุด โดยบริษัทมีแผนที่จะนำระบบดังกล่าวมาใช้ก่อสร้างคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ ระดับประมาณ 1.2-1.5 ล้านบาท หรือ 50,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ขนาดห้องชุด 30 ตร.ม. เน้นทำเลชุมชนรอบนอกเมือง แหล่งงานสถานศึกษา เป็นต้น ซึ่งคอนโดฯในระดับนี้มีความต้องการสูงมาก

     

    ปัจจุบันได้ซื้อที่ดินเข้ามาแล้ว 2-3 โครงการ ในจำนวนดังกล่าวเป็นที่ดินย่านพระราม2 ขนาด 10 ไร่ โดยจะสร้างคอนโดฯได้ประมาณ 3-4 อาคาร อยู่ระหว่างยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA คาดว่าจะสามารถเปิดขายได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะพัฒนาคอนโดฯดังกล่าวเพิ่มขึ้นปีละ 10% ของพอร์ต เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาการอนุญาตที่ชัดเจนได้ บริษัทจึงไม่นับโครงการเหล่านี้ไว้ในแผนลงทุนในปี 56

     

    สำหรับแผนลงทุนปี 56 บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ 24 โครงการ มูลค่ารวม 43,295 ล้านบาท แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 15 โครงการ และต่างจังหวัด 9 โครงการโดยตั้งเป้ายอดขาย 30,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20% จากปี 55 ที่มียอดขาย 25,100 ล้านบาท

     

    ASTVผู้จัดการรายวัน 
    16 มกราคม พ.ศ. 2556